Theo Incoterm 2010 có trên 10 điều kiện giao hàng theo tuần tự thì FAS là điều kiện ở tầm giữa, khi quyền lợi và trách nhiệm của người mua và bán thông qua điều kiện giao hàng mạn tàu. Mời Quý Khách Hàng cùng Intertrans tìm hiểu FAS là gì?
FAS là gì?
FAS viết tắt của cụm từ Tiếng Anh: Free Alongside Ship nghĩa là giao hàng tại mạn tàu tại cảng xếp hàng xuất khẩu. Người bán sẽ có trách nhiệm chuyển hàng đến mạn tàu của người mua chỉ định. Thường FAS hay áp dụng cho hình thức bán hàng bằng tàu rời (bulk vessel). Người bán sẽ sử dụng xà lan chở hàng rồi áp sát mạn tàu, hoặc xe lửa, xe tải chở đến cầu cảng. Chủ tàu sẽ dùng cẩu của cảng hoặc cẩu tàu đưa hàng lên khoang tàu.
Theo Incoterms 2010, FAS thuộc nhóm F, người xuất khẩu sẽ chịu trách nhiệm cho đến tận khi hàng hoá được sẵn sàng cạnh mạn tàu, trên cầu cảng hay trên xà lan tuỳ vào loại hình vận chuyển. FAS thường áp dụng cho giao hàng bằng đường sông và biển quốc tế, không áp dụng cho các hình thức vận chuyển khác.
Xem thêm: Báo giá dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế
Sơ đồ điều kiện giao hàng FAS
Giá FAS là gì?
Giá FAS là giá bán cuối cùng của người bán tại mạn tàu của người mua; không gồm chi phí cẩu hàng, bốc xếp lên tàu của người mua. Giá FAS không bao gồm bảo hiểm hàng hoá từ lúc hàng lên tàu. Bên bán có thể mua bảo hiểm nội địa trong quá trình vận chuyển của mình bằng xe tải, xe hoả hoặc xà lan.
Quyền lợi, trách nhiệm của người mua và người bán theo điều kiện FAS là gì?
Người mua:
Thanh toán tiền hàng cho người bán theo giá FAS
Thuê và điều phương tiện tàu biển quốc tế về địa điểm cảng theo yêu cầu của người bán
Thông báo cho người bán thông tin tàu để chuẩn bị thủ tục và hàng hoá sẵn sàng khi tàu đến.
Thanh toán cước phí bốc xếp hàng lên tàu và cước tàu biển cho chủ tàu
Chi phí phát sinh tại cảng xếp hàng như: tàu đến trễ gây phí lưu kho bãi, phí lưu xà lan của bên bán.
Chi phí làm thủ tục nhập khẩu để dỡ hàng, thuế, giấy phép và chi phí khác ở bên phí người mua hàng.
Bảo hiểm lô hàng nếu có từ lúc lên tàu đến khi nhận hàng
Xem thêm: Phí gửi hàng đi Campuchia
Cẩu hàng từ xà lan lên tàu biển theo điều kiện FAS
Người bán
Thu xếp vận chuyển nội địa đưa hàng đến mạn tàu của người mua chỉ định.
Thông báo cho người mua thời gian giao hàng để điều tàu biển đến nhận
Làm thủ tục xuất khẩu, xin giấy phép để hàng hoá được phép xuất khẩu lên tàu
Đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hoá và bảo hiểm hàng hoá đến khi được giao lên tàu.
Hỗ trợ người mua các giấy tờ cần thiết để nhập khẩu tại cảng người mua.
*Chú ý: Bảo hiểm hàng hóa trong FAS không bắt buộc và các bên phải chịu rủi ro nếu có vấn đề xảy ra. Với tư cách là công ty logistics đã có 15 năm kinh nghiệm Intertrans khuyên cả phía người mua và người bán nên mua bảo hiểm cho toàn bộ lô hàng để đảm bảo an toàn. Nếu người bán mua bảo hiểm thì người mua có trách nhiệm cung cấp thông tin giúp người bán và ngược lại. Việc chuyển hàng qua mạn tàu là hết trách nhiệm của người bán nên việc mua bảo hiểm sẽ do 2 bên mua, bán mua riêng lẻ cho phần trách nhiệm của mình.
Rủi ro có thể xảy ra theo điều kiện FAS là gì?
Hàng hoá có thể bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển từ kho người bán đến khi áp sát mạn tàu và cả trong quá trình cẩu hàng từ phương tiện của người bán lên tàu người mua. Vì thế, Intertrans khuyến cáo cả 2 bên nên mua bảo hiểm cho riêng phía mình.
Hàng hoá của người bán đã sẵn sàng mà tàu người mua chưa đến, phát sinh phí lưu kho, lưu bãi, lưu xà lan.
Tàu của người mua đã sẵn sàng nhưng hàng hoá của người bán chưa có, gây phát sinh phí lưu tàu biển tại cảng, phí thuỷ thủ. Thường chi phí 1 ngày của chủ tàu rất đắt đỏ, vì thế người bán nên phối hợp để đưa hàng sẵn sàng trước khi tàu biển đến.
Sơ đồ tổng thể điều kiện FAS
Trên đây là những chia sẻ từ chuyên gia của Intertrans,dựa vào kinh nghiệm thực tiễn 15 năm qua Chúng Tôi đã phục vụ hàng nghìn Quý Khách hàng; rất hy vọng sẽ hữu ích cho Quý vị. Nếu Quý Khách có nhu cầu vận chuyển hoặc đóng gói hàng hoá, vui lòng liên hệ ngay với Chúng tôi Ms. Thu-Intertrans: 098.449.8388
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét