Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

ĐIỀU KIỆN DAP LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DAP

 

    DAP là gì? Điều kiện DAP là gì? Điều khoản DAP là gì? Mời Quý Khách hãy cùng Intertrans tìm hiểu DAP chi tiết, cụ thể trong bài viết dưới đây.


DAP là gì?


    DAP (delivery at place) nghĩa là giao hàng tận nơi của người mua. Đây là 1 trong những điều kiện giao hàng của Incoterm 2010 bên cạnh những điều kiện khách như FAS, CIF, FOB… DAP được sử dụng cho mọi cách thức vận tải và kết hợp nhiều phương thức vận tải tham gia. DAP được thu xếp hoàn toàn bởi người bán trong quá trình vận chuyển đến tận địa điểm mà người mua quy định trên hợp đồng thương mại giữa 2 bên.

    Tại nước xuất khẩu, người bán thuê vận tải nội địa để chuyển hàng đến cảng biển hoặc sân bay. Người bán sẽ chịu toàn bộ chi phí vận tải, bốc hàng lên tàu, container, thủ tục xuất và phí local charge ở đầu xuất và nhập. Sau đó là chi phí vận chuyển bên nước của người mua để giao tới địa điểm chỉ định. Việc dỡ hàng từ phương tiện của người bán chỉ định xuống lúc đó sẽ thuộc trách nhiệm của người mua.


Sơ đồ điều kiện DAP


Điều kiện DAP


    Người bán thường sẽ làm hải quan xuất khẩu và chịu các phí, thuế xuất khẩu tại địa phương. Tuy nhiên, người bán không có trách nhiệm làm luôn cả hải quan nhập khẩu và trả phí, thuế bên nước người mua. DAP sẽ chỉ bao gồm tất cả những gì liên quan đến người xuất khẩu tại quốc gia của họ và vận chuyển tại quốc gia người nhập khẩu. Nếu người bán làm tất cả mọi thứ mà người mua không tham gia bất kỳ công đoạn nào cho đến khi hàng được chuyển đến địa điểm của người mua thì đó là hình thức DDP.


Nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên theo điều khoản DAP


Người bán

- Vận chuyển, bốc dỡ hàng trong nội địa từ kho hoặc nhà máy đến cảng biển hoặc sân bay

- Làm thủ tục thông quan

- Chi phí thông quan thuế xuất khẩu, phí địa phương local charge

- Chi phí làm chứng từ, chuyển chứng từ cho người mua

- Ký hợp đồng vận chuyển để chuyển hàng

- Chuẩn bị và đóng gói hàng hoá theo quy định

- Mua bảo hiểm cho lô hàng nếu thấy cần thiết cho đến khi đến tận nơi

Người mua

- Thông báo chính xác địa điểm, thời gian nhận hàng tại nơi mình

- Thanh toán cho người mua theo giá trị hợp đồng theo điều khoản DAP

- Làm thủ tục thông quan nhập khẩu khi hàng đến

- Chịu chi phí thông quan, nhập khẩu và địa phương local charge tại nước mình

- Chịu trách nhiệm với hàng hoá ngay sau khi nhận được hàng

- Cung cấp thông tin đầy đủ để người bán mua bảo hiểm khi cần.


Điều kiện DAP theo Incoterms 2020


Rủi ro tiềm ẩn trong điều kiện DAP


    Địa điểm giao hàng không cụ thể, rõ ràng dẫn đến phát sinh phí vận chuyển. Vì thế, người bán cần yêu cầu người mua cung cấp chính xác, sau đó phối hợp với công ty vận chuyển toàn cầu như Intertrans để kiểm tra và khảo sát địa điểm thực tế. Từ đó, Intertrans sẽ tính toán chi phí chính xác nhất

    Giấy tờ nhập khẩu của người mua bị trặc trặc, ảnh hưởng đến việc thông quan và xe vận chuyển của người mua chờ đợi lấy hàng. Vì thế cần phối hợp với người mua nhịp nhàng để biết thời gian thông quan hợp lý, từ đó điều phương tiện vận tải đúng lúc, tránh lưu ca xe, lưu bãi.

    Quá trình dỡ hàng tại địa điểm của người mua. Nếu hợp đồng quy định người bán dỡ hàng thì chỉ sau khi hàng được dỡ vào nơi người mua chỉ định thì người mua mới chịu trách nhiệm.


Giao hàng đến tận nơi của người mua theo điều khoản DAP


Bảo hiểm rủi ro điều kiện DAP


    DAP không bắt buộc mua bảo hiểm cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, quá trình giao hàng theo điều kiện DAP là hành trình vận chuyển dài từ kho người bán đến kho người mua do người bán thu xếp. Vì vậy, Intertrans khuyên nhà xuất khẩu nên mua bảo hiểm vận chuyển cho đến tận địa chỉ của người mua. Đặc biệt là bảo hiểm tại quốc gia của người mua vì tại một quốc gia khác thì việc xử lý rủi ro rất phức tạp, nên có công ty bảo hiểm đứng ra thu xếp sẽ đơn giản và an toàn hơn.

    Trên đây là những chia sẻ của Intertrans, rất hy vọng Quý Khách Hàng đã hiểu DAP là gì, điều kiện DAP, điều khoản DAP là gì và áp dụng với tình hình xuất khẩu của Công Ty mình. Intertrans với tư cách là công ty logistics toàn cầu sẵn sàng hợp tác và đồng hành với Quý Khách. Nếu Quý Khách có nhu cầu vận chuyển hoặc đóng gói hàng hoá, vui lòng liên hệ ngay với Chúng tôi Ms. Thu-Intertrans: 098.449.8388

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét